|TMTT| Lá thư đặc biệt của ông Hoàng Chương gửi từ TP. SAN JOSÉ, BangCALIFORNIA, Hoa Kỳ

Thưa quý độc giả và Phật tử gần xa,

Vừa qua, có ông HOÀNG CHƯƠNG, cư ngụ tại Tp. San José, tiểu bang California, Hoa Kỳ, có gửi lá thư hỏi Thiền gia, soạn giả Nguyễn Nhân một số  thắc mắc về đạo Phật Khoa học Vật lý Thiền tông Việt Nam.

Nay Ban Quản trị xin được chia sẻ cùng quý độc giả và Phật tử gần xa toàn bộ câu hỏi của ông HOÀNG CHƯƠNG và phần trả lời Thiền gia, soạn giả Nguyễn Nhân như sau:


 
MỜI BẤM VÀO CÁC CÂU HỎI ĐỂ XEM VÀ NGHE:

Ông Nguyễn Hoàng Chương cư ngụ tại Thành phố San Jose California Hoa Kỳ có gửi thư cho Thiền gia, Soạn giả Nguyễn Nhân và đặt 65 câu hỏi như sau:
Lá thư từ Mỹ Thành Phố San Jose Cali Mỹ ngày 2 tháng 2 năm 2021.
Kính gửi: Ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu.
Tôi tên là Nguyễn Hoàng Chương sinh năm 1970. 51 tuổi cư ngụ tại Thành phố San Jose Cali Mỹ. Hôm nay tôi gửi thư này đến ban quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu. Trước, hỏi thăm sức khỏe tất cả anh chị em trong ban quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu nhất là thăm sức khỏe của Bác Thiền gia, Soạn giả Nguyễn Nhân Viện chủ kiêm Trưởng ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu. Sau, xin nhờ Ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu hỏi dùm tôi 65 câu hỏi với bác Thiền gia, soạn giả Nguyễn Nhân Viện chủ kiêm Trưởng ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu, xin Bác trả lời cho chúng tôi được rõ, xin cảm ơn.
Trước khi đi vào 65 câu hỏi xin cho chúng tôi cảm ơn Ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu đã cho ra mạng thientong.com phổ biến pháp môn Thiền Tông của Đức Phật là Pháp môn có một không hai ở thế giới này. Chúng tôi cũng xin cảm ơn.
1. Nhà nước Việt Nam đã cho xuất bản 11 quyển sách của bác soạn giả Nguyễn Nhân, trong đó có quyển thứ 8 có tựa đề là “Cuộc đời và ngộ đạo của 36 vị Tổ Sư Thiền Tông Ấn Độ - Trung Hoa và Việt Nam” mà chúng tôi đã phối hợp với vị Giáo sư Tiến sĩ người Mỹ tên là David Groot trường Đại học ở Hoa Kỳ, dịch ra tiếng Mỹ cho nhiều người biết.
2. Nhà nước Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã cho công bố quyển sách số 10 là quyển Huyền ký của đức Phật bí mật truyền theo dòng Thiền Tông để nhân dân Việt Nam và thế giới biết được sự thật ở trái đất này. Chúng tôi trân trọng và vô cùng cảm ơn nhà nước Việt Nam Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Tiếp theo tôi sẽ đặt 65 câu hỏi với bác Thiền gia, Soạn giả Nguyễn Nhân, Viện chủ kiêm Trưởng ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu xin ban quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu giúp tôi.
Trân trọng cảm ơn.
Lời trình bày của Ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu:
Trước Ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu chúng tôi xin cảm ơn ông Nguyễn Hoàng Chương và những vị ở Mỹ đã tham gia đặt câu hỏi với Bác Thiền gia, Soạn giả Nguyễn Nhân, Viện chủ kiêm Trưởng ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu
Sau Ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu chúng tôi, xin đọc 65 câu hỏi của ông Nguyễn Hoàng Chương và những vị ở Mỹ cùng đặt câu hỏi đến Bác Thiền gia, Soạn giả Nguyễn Nhân được bác Nguyễn Nhân vui vẻ trả lời hết 65 câu hỏi chúng tôi ghi âm và phổ biến trên mạng thientong.com, theo Luật tự do Tín ngưỡng, Tôn giáo, phát biểu, v.v của Quốc hội Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2018.
Ban Quản trị chùa Thiền Tông Tân Diệu chúng tôi xin đi vào
 
Câu hỏi 1: Thưa Bác, Tam giáo đồng nguyên là gì, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Tam là ba.
Giáo là lời dạy.
Đồng là một gốc.
Nguyên là nguyên nhân.
Nói tóm gọn 3 lời giải đạo là do một người dạy gọi là Tam giáo đồng nguyên.
 
 
 
Câu hỏi 2: Thưa Bác, đạo Thần người ta lập ra để làm gì?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Đạo Thần, người ta lập ra để dạy con người có sức mạnh, để bảo vệ Gia đình và Tổ quốc.
- Giống như mỗi mỗi Quốc gia, có trường dạy Quân sự, để người học này có sức mạnh, bảo vệ xóm làng và biên cương đất nước vậy.
 
 
 
Câu hỏi 3: Thưa Bác, đạo Thánh người ta lập ra để làm gì?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Đạo Thánh người ta lập ra, để dạy có người lương thiện.
-  Giống như ở ở mỗi Quốc gia, có trường dạy lễ nghĩa vậy.
 
 
 
Câu hỏi 4: Thưa Bác, đạo Tiên người ta lập ra để làm gì?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Đạo Tiên, người ta lập ra để dạy con người sống nhàn hạ.
 
 
 
Câu hỏi 5: còn Đạo Phật người ta lập ra để làm gì, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Đạo Phật, người ta lập ra để dạy con người thoát ra ngoài sinh tử luân hồi.
 
 
 
Câu hỏi 6: Thưa Bác, có thầy nói Bác tu theo đạo của Ma Vương. Vậy đạo Ma Vương là gì thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Đạo Ma Vương, là đạo thờ Vua Ma, nhưng ngày nay không ai sử dụng danh từ này, mà gọi là đạo Vua Thánh.
 
 
 
Câu hỏi 7: Thưa Bác, làm sao biết đạo Vua Thánh, Thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Muốn biết đạo Vua Thánh, thấy nơi nào cúng cho Vua Thánh ăn,  đó là đạo Vua Thánh đó.
- Chúng ta cũng nên biết, tu theo đạo Vua Thánh là tu Phước lớn. Nếu cúng càng lớn thì Phước càng nhiều.
 
 
 
Câu hỏi 8: nơi thờ Vua Thánh phải như thế nào thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
- Nơi thờ Vua Thánh thì phải trang hoàng lộng lẫy, rực rỡ, như sao xa, nhiều màu sắc.
 
 
 
Câu hỏi 9: thưa Bác, thầy tu đạo chân chánh phải như thế nào, thưa bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Thầy tu đạo chân chánh, thì thầy tu phải như sau:
- Thầy tu đã thành gì là thầy tự bỏ tiền ra lo ăn, lo uống cho thầy.
- Thầy không kêu gọi mọi người đóng góp cho thầy ăn uống.
- Thầy tu nào làm được như vậy là thầy tu chân chánh.
 
 
 
Câu hỏi 10: Căn bản đầu tiên của thầy tu là gì thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
- Căn bản thầy tu ban đầu là phải học giáo lý.
 
 
 
Câu hỏi 11: thưa Bác, Nhà nước cho toàn dân được tự do Tôn giáo, Đạo giáo và Tín ngưỡng, nhưng chưa ra thông tư hướng dẫn, thì Nhà nước làm sao kiểm soát Tôn giáo, Đạo giáo và Tín ngưỡng được thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
- Tuy Nhà nước cho toàn dân được tự do Tôn giáo, Đạo giáo và Tín ngưỡng nhưng chưa ra thông tư hướng dẫn.
- Nhà nước chỉ cần của công văn nêu 3 phần như sau, thì không cần ra thông tư hướng dẫn làm gì
1. Tôn giáo tu gì ,thì phải có những Giáo lý của Tôn giáo đó, nộp cho chính quyền địa phương. Cam kết không tu sai Tôn giáo là đủ.
2. Đạo giáo tu gì, thì cũng phải nộp quyển Giáo lý của Đạo giáo đó. Cam kết không tu sai Đạo giáo là đủ.
3. Tín ngưỡng gì, thì phải nộp quyển tiểu sử Tín ngưỡng đó. Cam kết không làm sai là đủ.
Nhà nước chỉ cần có công văn như vậy thôi thì không cần thông tư hướng dẫn làm gì.
 
 
 
Câu hỏi 12: Thưa Bác, cháu nghe trong đạo Phật có danh từ “Dâng cúng”. Vậy “Dâng cúng” là Dâng cúng cái gì thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
- Trong đạo Phật có danh từ “Dâng cúng”danh từ này là của người Phật tử dâng cúng cơm cho Đức Phật khi Đức Phật đi khất thực, chớ ngoài ra không dâng cúng cho ai.
Vì sao?
Vì ở trái đất này, không ai đủ tư cách nhận thức ăn cúng dường của người khác.
 
 
 
Câu hỏi 13: thưa Bác, có thầy hiện nay bảo người Phật tử “Dâng cúng” tiền cho thầy xài. Danh từ dâng cúng này có đúng không, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Ngày nay, không thầy nào có đủ tư cách để người Phật tử cúng dường tiền cho thầy cả.
Vì sao?
Vì chỉ có đức Phật mới có đủ tư cách này mà thôi.
 
 
 
Câu hỏi 14: Thưa Bác, Đạo Phật là đạo Giác Ngộ Giải Thoát, hiện nay không thầy nào biết vậy? các Thầy tu cái gì thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Đạo Phật là đạo Giác Ngộ Giải Thoát, các thầy không thầy nào biết, các thầy tu cái gì, thì cháu đi hỏi các thầy, chứ Bác làm sao biết được?
 
 
 
Câu hỏi 15: Thưa Bác, hiện nay các chùa, chùa nào cũng cúng vậy, cúng cho ăn thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Ở trái đất này, loài Ngạ quỷ mới ăn thức cúng, chùa nào cúng, là cúng cho loài Ngạ quỷ ăn.
 
 
 
Câu hỏi 16: Cúng cho loài Ngạ quỷ ăn để làm gì thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Cúng cho loài Ngạ quỷ ăn, người cũng có Phước, đây là tu Phước đó.
 
 
 
Câu hỏi 17: Thưa Bác, hiện nay có chùa chuyên làm bùa bán, vậy làm bùa bán có được gì không, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Thầy nào làm bùa bán chỉ bán cho người không có trí tuệ mua, chứ người văn minh không ai mua.
 
 
 
Câu hỏi 18: Có thầy làm Phép để cho học sinh thi đậu. Vậy học sinh nào mua Phép, có thi đậu được không, thưa bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
- Học sinh thi đậu hay không là do năng lực học, chứ đâu phải nhờ Phép mà thi đậu, cháu nào mua phép thể thi đậu, thì cháu nó không có trí tuệ.
 
 
 
Câu hỏi 19: Thưa Bác, bệnh COVID-19 đang hoành hành. Hiện nay có nhiều nơi tổ chức “Cầu nguyện cho không còn con COVID-19” nữa, có đúng không, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Bệnh COVID-19 là do con Vi trùng ăn lá phổi của con người. Chỉ có thuốc trừ nó, chớ cầu nguyện làm gì mà hết được. Người nào cầu nguyện là do họ kém hiểu biết về Vi trùng học, nên mới tổ chức cầu nguyện như vậy.
 
 
 
Câu hỏi 20: Muốn cho không bị bệnh COVID-19 thì phải làm sao, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Muốn cho không bị bệnh COVID-19, thì phải chích ngừa bệnh COVID-19, chỉ có đơn giản như vậy thôi.
 
 
 
Câu hỏi 21: Thưa Bác, hiện nay ở Việt Nam sau có quá nhiều đạo. Vậy, tu theo đạo nào là đúng nhất, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Hiện nay ở Việt Nam có quá nhiều đạo. Vậy, tu theo đạo nào là đúng nhất thì không thể nói được?
Vì sao?
Mỗi đạo tổ chức đi 1 đường, ai thích đi đường nào thì đi. Nhà nước cho tự do, ai muốn tu đi đâu thì đi, chứ không thể nói đạo nào là đúng nhất được.
Ví dụ:
- Ông A, muốn tu để sau khi chết được làm Thần, thì ông A tu theo đạo Thần, thì làm sao nói ông A không đúng được?
- Bà  B, muốn tu để sau khi chết được làm Tiên, thì Bà  B tu theo đạo Tiên, nói Bà B tu sai sao được?
- Chị C, muốn sau khi chết được ăn thức cúng của loài Người, thì chị C, tu theo đạo Cúng, thì làm sao nói chị C tôi sai được?
- Anh D, muốn sau kia chết không còn bị Luân hồi nữa, thì anh D tu theo đạo Giải thoát, làm sao nói anh D tu sai được?
Nhà nước cho toàn dân được tự do: Tôn giáo, Đạo giáo, Tín ngưỡng, ai muốn tu gì thì tu. Nhưng có một điều là, nếu người tu muốn tu không sai, thì tu theo đạo nào, thì phải học cho thông quyển giáo lý của đạo đó, thì tu mới không sai. Còn muốn chứng minh mình là người tu chân chánh, không lừa gạt ai,  
thì mình tu theo đạo nào, thì phải treo bảng hiệu lực rõ ràng Pháp môn mình tu và thành quả ra sao của đạo đó, thì người này mới gọi là người tu chân chánh.
 
 
 
Câu hỏi 22: Thưa Bác, còn quyển giáo lý đạo Phật khoa học thiền tông Việt Nam của Bác khi nào xuất bản ra, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Khi nào 11 quyển sách của Bác cho tái bản thì quyển giáo lý đạo Phật khoa học Vật lý thiền tông Việt Nam, Bác sẽ xin xuất bản.
 
 
 
Câu hỏi 23: Có thầy chửi Bác tu theo đạo Tà, vậy đạo Tà là đạo gì thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
- Đạo là con đường đi.
- Tà tức Ma, cũng gọi là loài Ngạ Quỷ hay Cô Hồn.
Đạo Tà là đường đi của loài Ma, loài Ngạ Quỷ hay loài Cô Hồn gọi là đạo Tà.
 
 
 
Câu hỏi 24: Thưa Bác, người tu theo đạo Tà để được gì, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Người tu theo đạo Tà là để có Phước.
Người tu theo đạo Tà là tự mình bỏ tiền ra mua thức ăn, cúng cho Tà ăn, là người cúng có Phước.
 
 
 
Câu hỏi 25:  Thưa Bác, có thầy chửi Bác là người tu theo đạo Hoang Tưởng. vậy đạo Hoang Tưởng là tu làm sao thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Đạo Hoang Tưởng, là đạo tưởng tượng ra, làm những chuyện tầm bậy tầm bạ, gọi là đạo Hoang Tưởng.
 
 
 
Câu hỏi 26: Cháu thấy có thầy chửi Bác bịa ra pháp môn Thiền Tông, có đúng như vậy không, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Pháp môn Thiền Tông này, là của Thiền Tông Sư Ni Đức Thảo giao cho Bác xin phép chính quyền và Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho công bố ra và được chính quyền cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho công bố ra, có thầy nào chửi, thì kệ các thầy ấy. Bác không quan tâm.
 
 
 
Câu hỏi 27:  Thưa Bác, có thầy nói thời Đức Phật chưa có chữ viết, nên không viết ra Huyền Ký được Huyền Ký này là của Bác bịa ra, thưa có đúng như vậy không, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Thầy nào nói thời Đức Phật chưa có chữ viết là thầy ấy chưa nghiên cứu kỹ về chữ viết, nên mới nói như vậy. Muốn biết chữ viết có từ lúc nào thì phải tìm hiểu như sau:
ở trái đất này cứ đúng chu kỳ 10.000 năm, thì bị loài người văn minh hủy diệt các sự sống trên trái đất này gần hết, chỉ còn lại một số ít loài sống ở hang núi, rừng sâu hoặc hải đảo thì còn sống sót mà thôi. Gọi là thời kỳ “Đồ Đá”, tức sử dụng vật dụng gì cũng bằng đá bén và đá nhọn.
- Thời kỳ Đồ Đá này kéo dài 3.000 năm. Qua năm thứ 3001, thì con người tìm ra được quặng đồng, chế tạo ra được vật dụng sử dụng trong gia đình và binh khí để bảo vệ Bộ Lạc.
- Khi họ đào bới tìm quặng đồng, khi họ tìm thấy những bảng đá có chữ viết.
- Họ mới tìm hiểu đây là chữ viết của loài người thời trước.
- Như vậy chữ viết đã có từ khi loài người sống hết thời kỳ Đồ Đá. Thời kỳ Đồ Đồng thì bắt đầu từ năm
3001 đến năm thứ 7000.
- Năm thứ 7.002, thì một vị phật ra đời để dạy đậu theo công thức, Nhân quả Khoa học và sự thật ở Trái đất này.
- Tính ra, khi vị Phật dạy đạo, thì chữ viết nó có trước Đức Phật là 4.000 năm.
- Vị thầy này chưa học công thức này, nên mới nói thời Đức Phật chưa có chữ viết là vậy.
Bác cũng nói cho cháu rõ: trong các đạo có mặt ở Việt Nam, thì đạo Phật có nhiều kinh sách nhất.
- Vì có chữ viết nên Đức Phật dạy đạo trong 49 năm, viết ra rất nhiều kinh sách.
Bác đưa ra cụ thể như sau, như:
- Quyển Kinh Kim Cang mà chúng ta đang đọc hiện nay, tổng cộng là có 600 quyển.
- Các thầy dịch và cô đọng lại thành một quyển để cho chúng ta dễ đọc dễ hiểu.
Nhưng hiện nay, không thầy nào dám đem kinh Kim Cang ra áp dụng tu.
Đã  không dám đem kinh Kim Cang ra áp dụng tu mà còn tuyên truyền rằng:
Quyển Kinh Kim Cang này rất nóng, người tu mà đọc quyển kinh Kim Cang này, thì bị quyển kinh đốt chết, nên không ai dám đọc và tu theo quyển kinh Kim Cang này.
- Quyển Kinh Kim Cang này, Đức Phật dạy rõ cho người tu không còn mê tín mà các thầy không đem quyển Kinh Kim Cang ra áp dụng tu, thật là thiếu sót.
 
 
 
Câu hỏi 28: Thưa Bác, kinh Kim Cang dạy xóa mê tín là xóa làm sao, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Trong kinh Kim Cang Đức phật có dạy như sau:
Ai  lấy sắc cầu ta, tức nhìn hình hay tượng của Đức Phật mà cầu xin Phật.
Ai lấy âm thanh mà cầu ta, tức gõ mỏ tụng kinh hay van vái cầu xin đức Phật một điều gì, thì người này hành theo đạo Tà!
Đức Phật dạy quá rõ như vậy, mà chúng ta không đem kinh Kim Cang ra áp dụng.
Chúng ta tu theo đạo Phật mà không chịu đem kinh Phật ra áp dụng, mà lại đem kính khác ra học, thật là không đúng chút nào!
 
 
 
Câu hỏi 29: Thưa Bác, kinh Kim Cang Đức Phật dạy xóa mê tín. Vậy Đức Phật có dạy kinh nào cúng dường không và cúng dường như thế nào, thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Có, Đức Phật có dạy kinh cúng dường, quyển Kinh đó có tựa đề là “Tứ Thập Nhị Chương”. Đức Phật dạy rất rõ về cúng dường.
Bác xin đọc một đoạn trong kinh “Tứ Thập Nhị Chương” Đức Phật dạy cúng dường như sau:
1. Cúng dường 100 Tăng không giữ giới, không bằng cúng dường 1 vị Tăng giữ giới.
2. Cúng dường 100 Tăng giữ giới, không bằng cúng dường 1 vị A-La-Hán.
3. Cúng dường 100 vị A-La-Hán, không bằng cúng dường 1 vị Bích-Chi Phật.
4. Cúng dường 100 vị Bích-Chi Phật, không bằng cúng dường 1 vị Phật.
5. Cúng dường 1.000 vị Phật, không bằng cúng dường 1 vị đạo nhân Vô tu vô chứng.
Bác sẽ giải thích để cháu và các vị đặt câu hỏi dễ hiểu, vì sao Đức Phật lại dạy:
-  Cúng dường 100 Tăng giữ giới không bằng cúng dường 1 vị A-La-Hán.
- Cúng dường 100 Vị La Hán không bằng cúng dường 1 vị Bích-Chi Phật.
- Cúng dường 100 vị Bích-Chi Phật không bằng cúng dường 1 vị Phật.
- Cúng dường 1.000 vị phật không bằng cúng dường 1 vị đạo nhân Vô tu vô chứng.
Cháu và các vị có biết sao không?
Vì các vị nêu trên, không vị nào dạy tu Giải thoát ra ngoài sinh tử luân hồi, kể cả Đức Phật.
Còn vị đạo nhân Vô tu vô chứng, vị này dạy công thức tu giải thoát thật rõ ràng. Nên cúng dường cho vị này mới biết đường Giải thoát. Như vậy cúng dường cho vị đạo nhân vô tu vô chứng này hơn cả cúng dường Đức Phật là vậy.
Hơn nữa, tuy Đức Phật là bị dạy công thức Giải thoát, nhưng Đức Phật đâu có dạy trực tiếp cho chúng ta,
mà người nào dạy trực tiếp cho chúng ta, thì chúng ta mới giải thoát được.
Vì vậy, cúng dường cho Đức phật không bằng là vậy. Hơn nữa Đức Phật hiện nay đâu có ở trái đất này mà cúng dường cho Đức Phật.
 
 
 
Câu hỏi 30: Thưa Bác, trong các quyển kinh, có kinh nào Đức Phật dạy tánh thấy, bằng tánh Phật của mình không thưa Bác?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
- Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Đức Phật có dạy thấy bằng tánh Phật, cho vua Ba Tư Nặc. Câu chuyện như sau:
Khi Đức Phật cùng với vua Ba-Tư-Nặc ngồi trong nhà, chờ thuyền đi qua sông Hằng. Vua Ba-Tư-Nặc có hỏi Đức Phật như sau:
Thưa ông Cồ Đàm, làm sao Trẫm biết được Trẫm có cái chân thật?
Đức Phật mới hỏi vua Ba-Tư-Nặc:
Này vua Ba-Tư-Nặc năm nay vua được bao nhiêu tuổi?
Vua Ba-Tư-Nặc trả lời:
Năm nay Trẫm được 62 tuổi.
Đức Phật hỏi:
Trước đây, vua có đi qua sông Hằng này không?
Vua Ba-Tư-Nặc trả lời:
Hồi 3 tuổi, Trẫm được mẹ dẫn đi qua sông Hằng này, đến Đền Thần Tùy Bà Thiên. Trẫm có nhìn thấy sông Hằng này.
Đức Phật hỏi vua Ba-Tư-Nặc:
Vậy, năm nay vua đã 62 tuổi, vua thấy nước sông Hằng này so với khi vua mới 3 tuổi, nước sông Hằng có khác gì không?
Vua Ba-Tư-Nặc đáp:
Trẫm từ lúc mới 3 tuổi, nay Trẫm đã 62 tuổi, thấy nước sông Hằng cũng như nhau, không khác gì cả.
Đức Phật nói với vua Ba-Tư-Nặc:
Như thân của vua lúc mới 3 tuổi, nay vua đã 62 tuổi có khác không?
Vua Ba-Tư-Nặc trả lời:
Thân của Trẫm lúc mới 3 tuổi, nay đã 62 tuổi, đã khác rất xa.
Đức Phật hỏi vua Ba-Tư-Nặc:
Hồi 3 tuổi vua thấy dòng sông Hằng, nay vua đã 62 tuổi, vua thấy dòng sông Hằng có khác không?
Vua Ba-Tư-Nặc trả lời:
Trẫm nhìn thấy dòng sông Hằng không khác.
Đức Phật nói với vua Ba Tư Nặc:
- Ở thế gian này, những gì có biến đổi là không thật. Những gì không biến đổi là chân thật.
- Thân của vua có biến đổi là không thật.
- Còn tánh thấy nước sông Hằng của vua không biến đổi là tánh thấy chân thật của vua đó.
Vua Ba-Tư-Nặc nói với Đức Phật:
Như vậy, Trẫm đã biết rồi, tánh thấy có Trẫm không thay đổi, chính là tính Phật của Trẫm đó.
Cảm ơn ông Cồ Đàm đã chỉ tánh Phật của Trẫm cho Trẫm biết.