|HĐTT| Đức Phật Dạy Thành Tựu 6 Pháp Môn Tu

1. PHÁP MÔN TIỂU THỪA, NGUYÊN THỦY HAY NAM TRUYỀN:

 
PHONG CÁCH THỜ :
-ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI NGỒI Ở GIỮA: HAI TAY BẮT THỦ ẤN “CHUYỂN PHÁP LUÂN” TỨC CHUYỂN TIẾNG NÓI THEO DÒNG LUÂN HỒI DO ĐIỆN TỪ ÂM DƯƠNG CUỐN HÚT VÀ KÉO ĐI.
-BÊN PHẢI LÀ ĐỨC PHẬT QUÁ KHỨ CA DIẾP, HAI TAY BẮT “TRÌ BÌNH THỦ ẤN”
-BÊN TRÁI LÀ ĐỨC PHẬT TƯƠNG LAI DI LẶC, HAI TAY BẮT “KHỔ ĐẾ THỦ ẤN”
KINH TU GỒM CÓ 2 BỘ, GỒM: 
1-BỘ KINH TRƯỜNG A HÀM.
2-BỘ KINH TRƯỜNG BỘ
 
PHƯƠNG PHÁP TU:
-CÓ 37 PHÁP QUÁN – GỌI LÀ QUÁN TRỢ ĐẠO.
-AI TRỢ GIÚP ? – DO 01 VỊ THÁNH TRỢ GIÚP MỚI THÀNH CÔNG ĐƯỢC. CHIA RA LÀM 16 LOẠI, GỒM:
 
*THỂ LOẠI 1: Quán “TỨ KHỔ ĐẾ”
1-Ngồi Quán để biết 4 cái khổ cùng cực của thân người: Sanh – Lão – Bệnh – Tử !
 
*THỂ LOẠI 2: Quán “TỨ DIỆU ĐẾ”
2- Ngồi Quán để biết 4 cái kỳ diệu cả Thân người: Muốn sanh đâu cũng được !
 
*THỂ LOẠI 3: Quán “THÂN BẤT TỊNH”
3- Ngồi Quán để biết Thân người không sạch !
 
*THỂ LOẠI 4: Quán “TỨ NIỆM XỨ”
4- Ngồi Quán để biết Thân người duyên hợp 4 thứ: Đất – Nước – Gió – Lửa
 
*THỂ LOẠI 5: Quán “VÔ THƯỜNG”
5-Ngồi Quán để biết thân mình là vô thường, tức chết lúc nào mà cũng không biết trước được.
 
*THỂ LOẠI 6 : Quán “VÔ NGÔ
6-Ngồi Quán để biết Tánh Người không có Ngã tức ta chân thật.
 
*THỂ LOẠI 7: Quán “VỌNG TƯỞNG” có 3 cách Quán:
7-1. Ngồi Quán Thấy Vọng Tưởng.
8-2.Ngồi Quán Dẹp Vọng Tưởng
9-3. Ngồi Quán Biết Biết Vọng Không Theo
 
*THỂ LOẠI 8: Quán “TỪ BI”
10- Ngồi Quán để thương muôn loài.
 
*THỂ LOẠI 9: Quán “BÁT ÁI”
 
11- Ngồi Quán thương tất cả mọi người

THỂ LOẠI 10: Quán “BÁT CHÁNH ĐẠO”, có 8 cách Quán:
12-1. Ngồi Quán để biết con đường Vãng sanh lên các cõi Trời Vô Sắc.
13-2. Ngồi Quán để biết con đường Vãng sanh lên các cõi Trời Hữu Sắc.
14-3. Ngồi Quán để biết con đường Vãng sanh lên nước Cực Lạc.
15-4. Ngồi Quán để biết con đường Vãng sanh lên các cõi Trời Tứ Thiên Vương.
16-5. Ngồi Quán để biết con đường Vãng sanh lên các cõi Trời Dục Giới
17-6. Ngồi Quán để biết con đường Vãng sanh lên các cõi Trời Ngọc Hoàng.
18-7. Ngồi Quán để biết con đường làm Thần Thừa Hành.
19-7. Ngồi Quán để biết con đường tái sanh làm người Giàu Sang.
 
THỂ LOẠI 11: Quán “LỤC CĂN VIÊN THÔNG”, có 6 cách Quán:
20-1. Ngồi Quán để Nhãn Căn Viên Thông, tức Mắt nhìn thấy được thông xa.
21-2. Ngồi Quán để Nhĩ Căn Viên Thông, tức Nghe được thông xa.
22-3. Ngồi Quán để Tỷ Căn Viên Thông, tức Mũi Ngửi mùi được viên thông.
23-4. Ngồi Quán để Thiệt Căn Viên Thông, tức Lưỡi nếm được vị được thông.
24-5. Ngồi Quán để Ý Căn Viên Thông, tức Ý biết được thông.
25-6. Ngồi Quán để Thân Căn Viên Thông, tức Thân xúc chạm được thông.
 
THỂ LOẠI 12: Quán “NHÌN THẤY PHẬT, BỒ TÁT” Có 2 cách Quán:
26-1. Ngồi Quán để thấy vị Phật
27-2. Ngồi Quán để thấy Bồ Tát.
 
THỂ LOẠI 13: Quán “NHÌN THẤY CÕI ẤM” có 3 cách Quán:
28-1. Ngồi Quán để thấy các loài Thần làm việc.
29-2. Ngồi Quán để thấy các loài Thánh làm việc.
30-3. Ngồi Quán để thấy các loài Địa Ngục sống.
 
THỂ LOẠI 14: Quán “ NGŨ PHẦN CỦA THÂN NGƯỜI” có 5 cách Quán
31.1. Ngồi Quán để biết công dụng của Đất.
32.2. Ngồi Quán để biết công dụng của Nước.
33.3. Ngồi Quán để biết công dụng của Gió.
34.4. Ngồi Quán để biết công dụng của Lửa.
35.5. Ngồi Quán để biết công dụng của Điện từ Âm Dương.
 
THỂ LOẠI 15: Quán “LỤC DIỆU PHÁP MÔN” có 6 cách Quán.
36-1. Ngồi Quán để biết hơi thở ra vô.
36-2. Ngồi Quán để đếm hơi thở ra vô.
36-3. Ngồi Quán để theo hơi thở ra vô, gọi là tùy tức.
36-4. Ngồi Quán để kiềm cho hơi thở dừng, gọi là dừng tức.
36-5. Ngồi Quán để kéo hơi thở trở lại.
36-6. Ngồi Quán để kiềm cho hơi thở tịnh, gọi là định tức.
 
THỂ LOẠI 16: Quán “TỨ QUẢ THANH VĂN” có 4 cách Quán:
37-1. Ngồi Quán “Ép Thân và Tánh Người Định”
-Thành công, được gọi là “Định Sanh Hỷ Lạc”
 
Chứng được “Tu Đà Hoàn” Gọi là “Nhập Lưu” Tức nhập vào dòng Thánh.
37-2. Ngồi Quán “Ép Thân và Tánh Người Định và Vui”, tách rời ra.
-Thành công, được gọi là “Ly Định Sanh Hỷ Lạc”
-Chứng được “Tư Đà Hàm”
37-3. Ngồi Quán “Ép Thân và Tánh Người phát ra Thần thông”
-Thành công, được gọi là “Người có Thần Thông”
-Chứng được “ A Na Hàm”
37-4. Ngồi Quán “Ép Thân và Tánh Người nhập vào Thanh Tịnh và Thần thông”
-Thành công, được gọi là “Nhập Thánh có Thần thông”
-Chứng được “A La Hán”, người thế gian gọi là “Thánh A La Hán” hay “ Thánh bất động”
THÁNH A LA HÁN CAO NHẤT CÓ 18 PHÉP THẦN THÔNG:
 
Phong cách thờ Phật của pháp môn Tiểu Thừa
 
Phép Thần thông này, duy nhất chỉ có Vị Phật mới chứng được. Còn người bình thường, tu chứng cao nhất là 5 phép thôi.
 
DANH GỌI LÀ “THẬP BÁT LA HÁN, GỒM:
1-Tọa Lộc La Hán.
2- Khánh Hỷ La Hán,
3- Cừ Bát La Hán.
4-Tháo Pháp La Hán,
5- Tĩnh Tọa La Hán,
6- Quá Giang La Hán.
7-Kỵ Tượng La Hán,
8- Tiếu Sư La Hán,
9- Khai Tâm La Hán
10-Thám Thủ La Hán,
11- Trầm Tư La Hán,
12- Khoái Nhĩ La Hán
13- Bố Đại La Hán,
14- Ba Tiêu La Hán,
15- Trường Mi La Hán
16-Khánh Môn La Hán,
17- Hàng Long La Hán,
18- Phục Hổ La Hán.
 

2. TU THEO PHÁP MÔN TRUNG THỪA HAY CŨNG GỌI LÀ “TRIẾT LÝ PHẬT THÍCH CA”:


 
KINH TU CÓ 2 BỘ:
 1- BỘ KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT
 2- BỘ SÁCH DUY THỨC HỌC.
 
CÁCH TU:
 HỌC CHO THÔNG 2 BỘ KINH VÀ SÁCH NÀY
 
TU THÀNH TỰU CAO NHẤT:
 GIẢNG SƯ ĐẠO PHẬT.
 
PHONG CÁCH THỜ:
-ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI NGỒI Ở GIỮA: HAI TAY BẮT THỦ ẤN ‘’CHUYỂN PHÁP LUÂN’’
-BÊN PHẢI LÀ ĐỨC PHẬT CHÁNH TRÍ TÔN VƯƠNG: HAI TAY BẮT ‘’THỦ ẤN GIẢNG DẠY’’
-BÊN TRÁI LÀ ĐỨC PHẬT DIỆU QUAN VƯƠNG: HAI TAY BẮT ‘’THỦ ẤN TRANH LUẬN’’

3. TU THEO PHÁP MÔN ĐẠI THỪA  HAY CŨNG GỌI LÀ “PHÁT TRIỂN”:

 
KINH TU CÓ 12 BỘ :
1-Kinh Viên Giác,
2- Kinh Kim Cang,
3- Kinh Thủ Lăng Nghiêm.
4-Kinh Dược Sư,
5- Kinh Đại Bi,
6- Kinh Lăng Già.
7- Kinh Tứ Thập Nhị Chương,
8- Kinh Hoa Nghiêm.
9- Kịnh Địa Tạng,
10- Kinh Đại Bát Niết Bàn.
11- Kinh Diệu Pháp Liên Hoa,
12- Kinh Duy Ma Cật.
 
CÁCH TU :
SUY TƯ, NGHĨ TƯỞNG 12 BỘ KINH VÀ SÁCH NÀY

TU THÀNH TỰU CAO NHẤT :
KỸ SƯ ĐẠO PHẬT.
 
PHONG CÁCH THỜ :
-ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI NGỒI Ở GIỮA: HAI TAY BẮT THỦ ẤN ‘’CHUYỂN PHÁP LUÂN’’
-BÊN PHẢI LÀ ĐỨC PHẬT ĐẠI TRÍ TÔN VƯƠNG: HAI TAY BẮT ‘’XÚC ĐỊA THỦ ẤN’’
-BÊN TRÁI LÀ ĐỨC PHẬT CHÂN NHƯ ĐỊA VƯƠNG: HAI TAY BẮT ‘’HƯƠNG VỊ PHÁP THỦ ẤN’’

4. TU THEO PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ – NIỆM PHẬT

 
KINH TU CÓ 2 BỘ:
1-VÔ LƯỢNG THỌ
2-VÔ LƯỢNG QUANG
 
CÁCH TU :
-NIỆM CÂU ‘’NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT’’
-LÀM PHƯỚC THIỆN THẬT NHIỀU.
 
TU THÀNH TỰU CAO NHẤT:
VÃNG SANH LÊN NƯỚC CỰC LẠC.
 
PHONG CÁCH THỜ: (CÓ 02 TẦNG)
*TẦNG TRÊN THỜ ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI: HAI TAY BẮT THỦ ẤN ‘’CHUYỂN PHÁP LUÂN’’.
*TẦNG DƯỚI THỜ 01 VỊ PHẬT VÀ 02 VỊ BỒ TÁT,GỒM:
 
*CHÍNH GIỮA THỜ ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ: TU THẾ ĐỨNG, HAI TAY BẮT ẤN “THÍ NGUYỆN THỦ”
+Tay phải cầm cành hoa sen, kiểm thiền.
+Tay trái buông xuôi, rước người tu Tịnh Độ vãng sanh lên nước Cực Lạc.
-Quần áo mặc 04 mầu đẹp rực rỡ: Vàng – Xanh- Hồng – Trắng.
 
*BÊN PHẢI CỦA ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ, LÀ BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM.
-Tay phải cầm bình nước Cam Lồ, đưa ra trước, miệng bình trúc xuống
-Tay trái cầm cành Dương Liễu, đưa lên ngan vai.
 
*BÊN TRÁI CỦA ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ, LÀ BỒ TÁT ĐẠI THẾ CHÍ.
-Tay phải cầm hạt Minh Châu, đưa ra ngang ngực.
-Tay trái cầm cành hoa sen.

5-TU THEO PHÁP MÔN NIỆM CHÚ - MẬT CHÚ TÔNG

 
KINH TU:
LẤY CÁC CÂU THẦN CHÚ TRONG 3 QUYỂN KINH ĐẠI THỪA, GỒM:
1-KINH THỦ LĂNG NGHIÊM, TRỊ BỆNH VONG NHẬP XÁC.
2-KINH DƯỢC SƯ, TRỊ BỆNH THÂN TỨ ĐẠI.
3-KINH ĐẠI BI, TRỊ BỆNH THÂN BUỒN RẦU.
 
CÁCH TU:
-NIỆM CÂU THẦN CHÚ KHI PHÁT HIỂN LINH LÀ HẾT BỆNH.
 
THÀNH TỰU CAO NHẤT:
-CÒN SỐNG: LÀM THẦN Y TRỊ BỆNH
-KHI CHẾT: LÀM THẦN THỪA HÀNH.
 
PHONG CÁCH THỜ :
*ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI NGỒI GIỮA: HAI TAY BẮT THỦ ẤN ‘’CHUYỂN PHÁP LUÂN’’.
*BÊN PHẢI LÀ ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG: HAI TAY BẮT “NHẤT THIẾT TRÌ CHÚ THỦ ẤN”
*BÊN TRÁI LÀ ĐỨC PHẬT THẦN TRÍ TUYỆT VƯƠNG: HAI TAY BẮT “SINH DIỆT TUỆ THỦ ẤN”

6- THIỀN TÔNG – NHƯ LAI THANH TỊNH THIỀN

 

KINH ĐỌC:
11 QUYỂN SÁCH DO CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU XUẤT BẢN.
 
THÀNH TỰU CAO NHẤT :
*GIÁC NGỘ: HIỂU BIẾT SỰ THẬT TRÁI ĐẤT, CON NGƯỜI,VẠN VẬT
*GIẢI THOÁT: TRỞ VỀ PHẬT GIỚI.
 
PHONG CÁCH THỜ :
*ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI NGỒI GIỮA: TAY CẦM CÀNH HOA SEN “KIỂM THIỀN”.

*BÊN PHẢI LÀ BỒ TÁT VĂN THÙ SƯ LỢI:
TAY PHẢI CẦM THANH KIẾM “TƯ THẾ CHẶT”
TAY TRÁI CẦM SỐ 16 “TƯỢNG TRƯNG TÁNH NGƯỜI”

*BÊN TRÁI LÀ BỒ TÁT PHỔ HIỀN: HAI TAY CẦM HUYỀN KÝ “DẠY SỰ THẬT TRONG TAM GIỚI & CÀN KHÔN VŨ TRỤ”

Trich nguồn: thientong.com