Những câu hỏi

CHƯƠNG XII: NHỮNG CÂU HỎI
 
VỊ THỨ 8
Ông Tỳ kheo Lễ Thành An, từ chỗ ngồi đứng dậy, ra trước Đức Phật, quỳ gối, trịch vai áo bên phải, chắp tay bạch cùng Đức Phật rằng:
Kính bạch Đức Thế Tôn: Con có thắc mắc, Như Lai có dạy trong Tam Giới có các sự sống như sau:
1. Loài Trời ở các cõi Trời.
2. Loài Tiên ở nước Tịnh Độ.
3. Loài Thần, Người, Ngạ Quỷ, Súc Sanh, Địa Ngục ở Trái Đất.
4. Nhưng chúng con không nghe Đức Thế Tôn dạy Bồ Tát và A La Hán, khi hết duyên sống nơi Thế Giới này, sinh vào cõi nào, kính xin Đức Thế Tôn dạy chúng con?
Đức Phật dạy:
Này Tỳ kheo Lễ Thành An, Như Lai dạy ông:
BỒ TÁT
Người tu hạnh Bồ Tát là tu 4 phần:
⎯ Một là phải tu Phước cho được vô lượng
⎯ Hai là phải tu thành tựu 2 căn mắt và tai được viên thông, tức được 2 phần giác
⎯ Ba là phải có hạnh nguyện lớn là “Tầm thinh khắp cõi Ta Bà để cứu khổ cứu nạn cho người nào bị oan
khổ, cho người nào bị oan trái”.
⎯ Khi hết duyên sống Thế Giới này, Bồ Tát vào nước Tịnh Độ ẩn vào hoa sen 1 ngày 1 đêm được sinh ra là 1 vị Bồ Tát.
Vì sao Bồ Tát được như vậy? Vì Bồ Tát là người có đầy đủ 4 thứ:
⎯ Phước đức vô lượng
⎯ Có được Thiên nhãn
⎯ Có được Nhĩ căn viên thông
⎯ Có lời nguyện “Tầm thinh khắp cõi Ta Bà cứu nạn cứu khổ cho bất cứ ai cầu xin đến Ngài”
Do đó, Bồ Tát hết duyên sống làm người, được vào nước Tịnh Độ, ẩn vào hoa sen lớn nhất, 1 ngày 1 đêm được sinh ra, không qua Công thức vật lý Âm – Dương của Tiên nam và Tiên nữ.
Khi Bồ Tát được hoa sen sinh ra liền thực hiện ngay công việc của mình và có danh hiệu là Bồ Tát Quán Thế Âm, tức nghe tiếng kêu cứu của loài người nơi Bồ Tát từng sinh sống.
A LA HÁN
Như Lai dạy ông về người tu đạt quả vị A La Hán: sau khi chết sẽ vào sống chung với cõi Thần ở Trái Đất này, là có lý do như sau:
Người tu hành muốn chứng đắc 4 quả Thanh văn phải tu như sau:
⎯ Ngày nào cũng dụng công ép cho tâm vật lý được Thanh Tịnh và an trú trong đó, gọi là vào được Niết Bàn Tịch tĩnh, để hưởng cái Thanh Tịnh do mình dụng công tu hành đạt được.
⎯ Người ở trong Thanh Tịnh, những ham nuốn và hành động của người này được diệu dụng gọi là có thần thông. Người này gọi là A La Hán, tức người sống trong Niết bàn Tịch tĩnh.
⎯ Khi còn làm người, người này không làm Phước nên sau khi chết không vãng sanh đến cõi trời sống được.
⎯ Vì có thần thông nên không vào thai loài người để quên được.
Vì vậy, ở Trái Đất này, nơi thích hợp nhất cho người có thần thông như A La Hán, chỉ có cõi Thần.
Cho nên, người tu hành đạt quả vị A La Hán, khi hết duyên sống làm người, duy nhất phải vào cõi Thần.
Nhưng tiêu chuẩn người sống cõi Thần phải có 2 phần:
Một là phải có Phước đức vô lượng.
Hai là phải có thần thông thật cao.
Nhưng A La Hán chỉ có thần thông ở cấp thấp, Phước đức thì không có. Vì vậy, phải xin cư trú cõi Thần.
A La Hán muốn vào cõi Thần sống phải cam kết 2 phần:
Một: Có gì sử dụng nấy, không so bì với Thần chính thức.
Nói tóm lại, A La Hán vào sống cõi Thần, được xếp vào “Phó Thần dân”, cũng gọi là “Thần dân dạng 2”, còn nói theo Thế Giới này gọi là “Phó thường dân”.
Vì không có đất dung thân nên các vị A La Hán, Thần chủ nói gì cũng đồng ý, mới được nhập thai Thần nữ tá túc để được sinh ra làm “Phó Thần dân”.
Ban đầu, cái gì cũng hứa nhưng khi được sinh ra là phó Thần dân rồi, thấy Thần dân chính có đủ quyền lợi, còn mình thì không có quyền lợi gì nên sinh ra cự lộn với những Thần dân chính thức.
Vì lý do đó nên Thần và A La Hán thường giao chiến với nhau.
Ông Tỳ kheo Lễ Thành An nghe Đức Phật dạy xong, ông hết sức vui mừng, đảnh lễ Đức Phật rồi lui ra.
 
 
TRÍCH: HUYỀN KÝ CỦA ĐỨC PHẬT TRUYỀN THEO DÒNG THIỀN TÔNG (QUYỂN 10)
TÁC GIẢ: THIỀN GIA – SOẠN GIẢ NGUYỄN NHÂN