Các bài kệ của những vị ngộ thiền

20- Cô Ngô Thị Ngọc Ánh, SN 1973, (tỉnh Cà Mau), khi ngộ Thiền cô có làm tổng cộng 136 câu kệ được phân chia như sau:
Bài kệ 108 câu cô diễn tả trong Vật lý:
 
Đêm thanh hiên nguyệt dựa kề
Nhìn xem thế sự não nề tâm can
Con nay nương chốn Phật đàn
Nhất tâm niệm Phật chẳng màng vinh huê.
 
Đường Trần con vẫn còn mê
Nhiều Thầy giục thúc gọi về đường tu
Dốc lòng dẹp hết mây mù
Nhìn thấy Phật Tánh dụng tu chen vào.
 
Lời Thầy, dạy con trước sau
Để biết Phật Tánh vàng thau lọc lừa
Con cầu thuận gió hòa mưa
Cố gắng tu niệm, phước thừa Phật ban.
 
Con cầu thoát chốn Trần gian
Nhìn được Phật quốc, bình an trong nhà
Con cầu yên nước lợi nhà
Cửu Huyền Thất Tổ Diêm La thoát hình.
 
Con cầu Phật giúp Tánh mình
Lưới mê chẳng buộc một mình tiêu dao
Cầu xin cửa Phật đặng vào
Gót sen thong thả biết bao thanh nhàn.
 
Con cầu bệnh tật tiêu tan
Từ bi hỷ xả Phật ban pháp lành
Con cầu thoát khỏi tử sanh
Nương theo Phật quốc lời lành hằng nghe.
 
Cõi Trần đừng đắm ngựa xe
Đeo tuông mộng huyễn lập lòe sắc hương
Con cầu trăm họ hiền lương
Đồng tâm niệm Phật tai ương chẳng còn.
 
Con cầu gia Đạo vuông tròn
Chồng hòa vợ thuận, cháu con thảo hiền
Con cầu thoát khỏi xích xiềng
Dựa kề chân Phật xa miền Trần lao.
 
Con cầu chóng hết bệnh đau
Gặp đời bình trị biết bao vui vầy
Mắt nhìn Chư Phật đông vầy
Cung vàng điện ngọc gặp thầy đăng Tiên.
 
Chúng con muốn đặng phước duyên
Nghe lời khuyến thiện lòng liền phát tâm
Tìm cho rõ mối huyền thâm
Qui đầu Phật pháp khỏi lâm tai nàn.
 
Phước đức quí hơn ngọc vàng
Những người bạc ác giàu sang ít gì
Chi bằng ăn ở nhu mì
Nghe lời Phật dạy kính vì người trên.
 
Hiếu trung lòng chớ vội quên
Sống cho trọn Đạo, thác lên Tiên đài
Nam mô niệm Phật hằng ngày
Lánh lời dự mị học rày kệ kinh.
 
Trau tâm luyện Tánh cho mình
Chuyên lo niệm Phật sửa mình cho trơn
Lắng tai nghe rõ tiếng đờn
Không dây không phím oán hờn cũng không.
 
Đờn Tây rồi lại đờn Đông
Ở trong Bể Tánh lại mong về nguồn
Phàm trần như chỉ rối cuồn
Mà càng đắm đuối theo tuồng lẳng lơ.
 
Lời lành mắt lắp tai ngơ
Đua theo vật chất, hửng hờ đàn Tiên
Hố sâu tình dục lại nghiền
Nghiền cho đến lúc, khiêng vô quan tài.
 
Nhắm mắt cũng phải xuồi tay
Ngọc vàng châu báu, bỏ ngay không còn
Hữu phước thì được lên non
Có tội bị đòn nơi chốn Diêm La.
 
Hữu phúc đến cảnh đờn ca
Có tội phải qua Diêm La nhục hình
Tội phúc chỉ là hai đường
Luân hồi sinh tử mà luân chuyển hoài.
 
Luân chuyển đi khắp Trần ai
Không sao dừng dứt, đi hoài không thôi
Trầm luân là vĩ cái “Tôi”
Cho nên đi mãi cái “Tôi” lớn dần.
 
Vì “Tôi” dính chặc Dương trần
Không sao dừng bỏ cứ lần mà đi
May sao gặp được Thiền thì
Của người cậu tốt, chỉ thì vượt qua.
 
Cậu bảo lời dạy Thích Ca
Hai lăm thế kỷ hiện ra “Đất Rồng”
Nếu con chấp nhận là xong
Luân hồi sinh tử không mong kéo mình.
 
Khi cậu nhận được, lặng thinh
Cậu nhìn thấy kỹ sợ mình bị sai
Tìm hiểu ngày một ngày hai
Bị hút Thiền học vào ngay Niết Bàn.
 
Vì vậy, cậu biết rõ ràng
Không theo Vật lý là an muôn đời
Thiền Tông Phật dạy vậy thôi
Luân hồi nhiều kiếp hết rồi với ta.
 
Lòng từ của Phật Thích Ca
Dạy môn Thiền học mà ta không tìm
Cứ tìm những chuyện linh thiêng
Ở trong Vật lý muôn miền mà ham.
 
Nghe cậu dạy con phải làm
Tìm trong Thiền học vượt Phàm tuyệt hay
Nhìn về Đức Phật hướng Tây
Con lạy ba lạy nhờ Thầy dạy con.
 
Từ nay con dứt không còn
Không theo mê tín để còn trầm luân
Thật sự hôm nay con mừng
Mừng vì pháp Phật dạy “Dừng” nhận ra.
 
Tuyệt diệu lời dạy Thích Ca
Tuyệt ý Phật đà là pháp Thiền Tông
Hôm nay con hết cầu mong
Mà chỉ Thanh Tịnh ở trong lòng mình.
 
Lời Phật, con thấy tuyệt linh
Chỉ cần “Thôi, Dứt” là mình hết luân
Phật ôi! Con đã biết “Dừng”
Luân hồi sinh tử đã “Dừng” với con.
 
Bài kệ 108 câu của cô Ngô Thị Ngọc Ánh đầu tiên cô tu theo Vật lý, nhờ đọc được sách Thiền Tông học của ông Nguyễn Như Nhàn cho mượn, nên cô Giác Ngộ được “Yếu chỉ Thiền Tông”, sau cùng cô đạt được “Bí mật Thiền Tông”, nên viết thêm 20 câu kệ như sau, để nói lên chỗ Giác Ngộ của cô:
 
Thiền Tông không phải vấn vương
Chỉ cần Thanh Tịnh hết đường tử sanh
Dù cho cảnh đẹp như tranh
Mình không dính mắc tử sanh đâu còn.
 
Vật chất dù có như non
Xuôi tay nhắm mắt không còn thứ chi
Thiền Tông quả thật diệu kỳ
Không bị lực hút cái gì cũng thông.
 
Rơi vào được tận bên trong
Ở trong Bể Tánh không mong tu Thiền
Lời này con kính trình riêng
Xin Thầy chứng nhận con riêng ngộ Thiền.
 
Thiền Tông Tân Diệu thật thiêng
Nhìn về nơi ấy con liền nhớ ra
Nhớ lời Đức Phật Thích Ca
Hai lăm thế kỷ hiện ra nơi này.
 
Sau cùng con cám ơn Thầy
Lưu truyền Thiền học con đây ngộ Thiền
Con nay hết đảo hết điên!
Cũng nhờ Đức Phật truyền Thiền hậu nhân.
 
Chúng con kính nguyện xa gần
Hiểu được Thiền học, ngộ phần Thiền Tông
Chúng con kính nguyện và mong
Ngộ được Thiền học là xong Luân hồi.
 
Sau cùng cô có làm bài kệ 8 câu:
Ngôn từ Đạo hạnh ý Thầy khuyên
Hạnh đức ân cần ráng tập chuyên
Thất Tổ Cửu Huyền nơi chín suối
 
Vô thượng thậm thâm ý Phật truyền
Danh ngôn chắp lại để dành riêng
Văn chương lưu bút để lưu truyền
Con cháu nhiều đời nên ghi nhớ
Tổ tiên đạt được “Bí mật Thiền”.
 
Sở dĩ cô Ngô Thị Ngọc Ánh đạt được như vậy là nhờ ông Nguyễn Như Nhàn là người đầu tiên ở đất Mũi Cà Mau nhận được Mạch nguồn Thiền Tông và ông cũng đã đạt được “Bí mật Thiền Tông”, nên phổ đi cho các huynh đệ và con cháu. Công lớn lao ấy, nên có người ở Cà Mau không nêu tên viết cho chúng con 16 câu thơ như sau để cám ơn ông:
 
Đất Mũi đầu tiên có ông
Như Nhàn ngộ được phổ trong tỉnh nhà
Ông ngộ Thiền học Thích Ca
Phổ cho con cháu ngộ ra pháp Thiền.
 
Đất Mũi sao có đại duyên
Trưởng lão ngộ Thiền phổ rộng nơi đây
Chúng con tôn ông vị Thầy
Vì ông lớn tuổi đáng Thầy chúng con.
 
Chúng con nhất quyết lòng son
Lời ông chỉ dạy chúng con nhẹ nhàng
Đất Mũi nhiều người bình an
Không còn tin nhảm, Niết Bàn hiện ra.
 
Đất Mũi tuy ở rất xa
Nhiều người biết được ngộ ra pháp Thiền
Chúng con kính nguyện thiêng liêng
Cũng nhờ Trưởng lão phổ Thiền chúng con.

 
TRÍCH: HUYỀN KÝ CỦA ĐỨC PHẬT VÀ NHỮNG VỊ NGỘ THIỀN (QUYỂN 6)
TÁC GIẢ: THIỀN GIA – SOẠN GIẢ NGUYỄN NHÂN