Thầy T.T.C hỏi

26- Vị thứ hai mươi lăm: Thầy T.T.C. sanh năm 1945 tại Tp. Biên Hòa. Cư ngụ tại Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, hỏi 3 câu:
Câu 1: Nếu nói như Thầy, tôi không được nhận tiền của người khác cúng dường sao?
Câu 2: Tôi thường tổ chức cho Phật tử đi làm từ thiện, như Thầy nói là không có công đức gì sao?
Câu 3: Thầy chúng tôi dạy, những vị cúng tài vật lớn được ví như là ông cấp Cô Độc hồi Đức Phật còn tại thế, câu dạy ấy Thầy cho là như thế nào?
 
Trưởng ban trả lời:
Câu 1: Người tu trong chùa được phép nhận tiền của người tin tưởng đến cúng, số tiền mà thầy nhận nó được thành tựu những phần như sau:
1. Nếu thầy biết tạo công đức, thì người cúng được hưởng một phần.
2. Nếu thầy chỉ tạo ra phước đức, thì người cúng cũng được hưởng một phần.
3. Nếu thầy đem số tiền này làm chuyện mê tín, dị đoan thì người cúng cũng chia một phần mê tín dị đoan với thầy.
4. Còn nếu thầy đem số tiền này làm chuyện phi đạo đức, thì người cúng phải chia sẻ phần tội lỗi nhiều hơn thầy; đồng nghĩa, người cúng đó phải liên đới chịu trách nhiệm với việc cúng dường của mình.
Vì 4 điểm trên, nên Đức Phật dạy người cúng dường phải “Cúng dường bằng trí tuệ ”, tức phải hiểu thật rõ ràng vị thầy mà mình cúng dường.
 
Câu 2: Phần thầy dẫn phật tử đi làm từ thiện để có công đức, phần công đức, thầy không hiểu nên mới nói như vậy; thầy giống như ông vua Lương Võ Đế ngày xưa bên nước Trung Quốc đó.
 
Câu 3: Sư phụ của thầy, so sánh với những người cúng dường lớn hiện nay như ông cấp Cô Độc ngày xưa; ngày xưa ông cấp Cô Độc bỏ ra số vàng lớn để mua khu vườn của thái tử Kỳ Đà để dâng cúng cho Đức Phật và các đệ tử của Ngài ở. Sư phụ thầy không hiểu chuyện Đức Phật ngày xưa nhận cúng dường của ông cấp Cô Độc nên ví như vậy.
Chúng tôi xin nói rõ việc ông cấp Cô Độc ngày xưa cúng dường cho Đức Phật, được Đức Phật nhận là nguyên do như sau:
1. Khi ông Cấp Cô Độc nghe Đức Thế Tôn giảng về Phật tánh, ông cấp Cô Độc được và “Rơi vào Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh” của chính ông, nên ông có trình thưa với Đức Thế Tôn: “Con xin bỏ ra số vàng lớn để mua khu vườn của thái tử Kỳ Đà, dâng cúng dường cho Đức Thế Tôn và các đệ tử của Ngài ở.”
2. Đức Phật nghe ông cấp Cô Độc trình bày như vậy nên Đức Phật đồng ý.
Trưởng ban nói tiếp:
– Thầy chưa hiểu chỗ Đức Phật nhận cúng dường của ông Cấp Cô Độc, mà lại dẫn người khác đi cúng dường để có công đức. Thầy làm như vậy, Đức Phật gọi là nấu cát mà muốn thành cơm đó. Còn nói nặng hơn là thầy đang mù mà dẫn một đám mù đi theo thầy nữa!
Không biết thầy T.T.C. có hiểu lời của Trưởng ban trả lời cho mình không, thầy nói:
– Bộ Trưởng ban nói thầy chúng tôi không biết pháp môn Thiền tông chớ gì?
Trưởng ban nói với thầy T.T.C:
– Chúng tôi không dám nói sư phụ thầy và thầy không hiểu Thiền tông, nhưng bất cứ ai hỏi chỗ cúng dường để tạo ra công đức, người đó phải trả lời được chỉ một câu hỏi bình thường như dưới đây thì chúng tôi mới trả lời. Vậy, xin thầy trả lời cho chúng tôi biết tu làm sao để được giải thoát?
Thầy T.T.C. suy nghĩ một hồi lâu mà không trả lời được, nên Trưởng ban nói:
– Chỉ một câu hỏi bình thường mà thầy không trả lời được, thì làm sao thầy biết pháp môn Thiền tông học này.
Trưởng ban nói tiếp:
– Trên đây là sơ đẳng của Đức Phật dạy mà thầy không biết Việc cúng dường để có công đức hay phước đức thì thầy làm sao hiểu được ý sâu mầu của Đức Phật dạy nơi thế giới này.
Thầy T.T.C. nghe Trưởng ban chê mình không biết gì về sự cúng dường cũng như lời cao sâu của Đức Phật dạy, nên đứng lên bỏ đi ra ngoài.

 
TRÍCH: NHỮNG CÂU HỎI VỀ THIỀN TÔNG 2 (QUYỂN 4)
TÁC GIẢ: THIỀN GIA – SOẠN GIẢ NGUYỄN NHÂN