Tô Thị Thu Hoài



Kính thưa Bác Nguyễn Nhân, con là Phật tử Tô Thị Thu Hoài – 39 tuổi, cu ngụ Biên Hòa, Đồng Nai.
Lời đầu tiên, con xin kính chúc Bác luôn luôn khỏe mạnh, để còn giải đáp thắc mắc cho các Phật tử gần xa, hiểu rõ về pháp môn Thiền tông học, cũng là Tinh hoa của Đạo Phật!
Hôm nay con có 9 câu hỏi, xin Bác giải đáp thắc mắc giúp con ạ!
  Câu hỏi 1: Xin Bác giải thích ý nghĩa 4 câu:
Ngộ bổn lai tư đồ.
Truyền pháp cứu mê tình.
Nhất hoa khai ngũ diệp.
Kết quả tự nhiên thành.
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Bác giải thích ý nghĩa 4 câu này:
Ngộ bổn lai tư đồ: Hiểu xưa nay Tánh Phật.
Truyền pháp cứu mê tình: Truyền pháp chân thật cứu người mê lầm.
Nhất hoa khai ngũ diệp: Một hoa nở 5 cánh.
Kết quả tự nhiên thành: Thấy hoa nở biết mình có tánh Phật. Tạo Công đức, mang trở về Phật giới, tự nhiên thành Phật.
 
 
Câu hỏi 2: Thưa Bác, Hoài bảo của Đức Phật lập ra đạo, mục đích sau cùng là Giác ngộ và Giải thoát. Cớ sao con thấy có chùa ở quận 10, TP.HCM mang tên là Giác Ngộ. Mà lại tổ chức cầu siêu cho người chết vì covid. Vậy cho con xin hỏi Bác: Đức Phật có dạy cầu siêu, cầu an không ạ?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Câu này cháu hỏi có 2 ý:
Ý 1: Cớ sao chùa ở quận 10, TP.HCM mang tên là Giác Ngộ, lại tổ chức cầu siêu cho Người chết vì covid.
Đây là ý tốt của chùa này.
Ý 2: Thời Đức Phật có dạy cầu, nhưng cầu cho mình tu gặp được pháp môn Giác Ngộ và Giải Thoát, của Đức Phật dạy. Chứ không cầu các việc khác.
 
 
Câu hỏi 3: Thưa Bác, phần giải đáp trước, con có nghe Bác nói, Bí kíp về Phật Giới. Những gì Bác nói ra thì con đã hiểu. Như vậy cho con hỏi Bác, đường trở về Phật Giới còn Bí kíp nào mà Bác chưa nói ra không ạ, nếu còn thì Bí kíp nào nữa ạ? Con cảm ơn Bác nhiều.
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Đường trở vể Phật Giới không có Bí Kíp. Bí Kíp là những gì mà Đức Phật dạy sự thật ở Trái Đất này, không nói ra cho Đại chúng biết, gọi là Bí Kíp.
 
 
Câu hỏi 4: Thưa Bác, Người học Thiền Tông, ngoài tạo Công đức, học thuộc lời dặn dò đường trở về Phật Giới, sống một cách bình thường. Không tưởng tượng. Không thêu dệt. Không cầu cúng. Không sát sanh, con hiểu như vậy có đúng không ạ?
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Câu này cháu hiểu như vậy là rất đúng.
 
 
Câu hỏi 5: Thưa Bác ! Ngũ ấm xí thạch khổ. Ví dụ: Sắc ấm, Thọ ấm, Tưởng ấm, Hành ấm và Thức ấm. Xin Bác giải thích từng ấm một, cho con được hiểu ạ? Con cảm ơn Bác.
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Ngũ ấm xí thạch khổ, gồm:
Sắc ấm: Có thân thì phải khổ vì Thân!
Thọ ấm: Nhận vô thân, thì thân phải giữ, khổ cho thân!
Tưởng ấm: Thân Tưởng mà không thực hiện được, là thân phải khổ!
Hành ấm: Thân làm được, thì thân phải khổ lo giữ. Không làm được, càng khổ hơn!
Thức ấm: Thân biết được, mà không làm được, thân còn khổ vạn lần!
 
 
Câu hỏi 6: Oán tắc hội khổ. Xin Bác giải thích bốn từ này ạ? Con cảm ơn Bác.
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Oán ghét người khác đủ điều. Cái khổ gia tăng mười lần khổ thường!
 
 
Câu hỏi 7: Thưa Bác! Trong Kinh Pháp Bảo Đàn, của dịch giả Thích nữ Trí Hải. Có đoạn “Niệm niệm không gián đoạn, là Công. Tám thức hành tánh bình trực, là Đức. Tự tu tánh, là Công. Tự tu thân, là Đức”. Như vậy cho con xin hỏi, mấy câu trên có đúng không ạ? Con cảm ơn Bác.
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Câu này, dịch giả Thích nữ Trí Hải không biết Công đức là gì, nên mới nói như vậy. Chữ Công đức này, Tiến sĩ Phật học còn không biết, huống chi là một dịch giả bình thường. Công đức này chỉ có chùa Thiền Tông Tân Diệu cho công bố pháp môn Thiền Tông ra, thì người tu mới biết Công đức là gì, mà thôi.
 
 
Câu hỏi 8: Xin Bác giải thích hai ý: Vô sở đắc mà đắc. Thế nào là bi? Con cảm ơn Bác.
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Bác giải thích hai ý:
Vô sở đắc mà đắc: Tức không được mà được. Tu trở về Phật Giới không đắc gì cả, mà được thành Phật.
Thế nào là bi: Chữ bi này là ưu bi khổ não!
 
 
Câu hỏi 9: Thưa Bác! Theo con được biết, hiện nay có rất nhiều thế lực chống phá Thiền Tông, muốn dẹp bỏ pháp môn này. Những người tìm đủ mọi cách để chứng tỏ, họ là tác giả của đạo Phật Khoa Học Thiền Tông, còn tự xưng mình được Đức Phật bắn điện từ; giao phó để nối tiếp dòng Thiền Tông. Vậy cho con xin hỏi Bác, những dạng người này có lòng tham và kiến chấp quá mức phải không ạ? Con cảm ơn Bác nhiều.
 
Bác Nguyễn Nhân trả lời:
Trong tánh Người có 16 thứ tánh. Người nào sử dụng tánh Tham nhiều quá, thì đi chiếm lấy của Người khác, đây là lẽ tự nhiên. Còn Người nào sử dụng tánh Ác nhiều quá, thì dẹp bỏ của Người khác, đây là lẽ bình thường. Còn Người nào thích danh nhiều quá, thì xưng đủ thứ danh trên đời, đây là lẽ đương nhiên.

TRÍCH: GIẢI ĐÁP ĐẠO PHẬT KHOA HỌC VẬT LÝ THIỀN TÔNG VIỆT NAM NGÀY 21/01/2022.
ĐÁ MÃO NHIỆT VƯƠNG?
CÔNG ĐỨC - PHƯỚC ĐỨC - ÁC ĐỨC ?
TU THÀNH A LA HÁN ĐÃ GIẢI THOÁT ?
MỤC KIỀN LIÊN CỨU MẸ TỪ ĐỊA NGỤC ?
HAI DẠNG NGƯỜI TU THEO THIỀN TÔNG ?